Launching Innovation and Success 
Tác giả :

BỘ MÔN ĐIỆN TỬ Ô TÔ

Tập thể cán bộ giảng dạy Bộ môn Điện tử ô tô

  • Lịch sử hình thành và phát triển BM

Tiền thân là tổ Điện ô tô thuộc Bộ môn Động cơ, trong bối cảnh hệ thống điện ô tô phát triển mạnh mẽ và nhu cầu đào tạo chuyên sâu về hệ thống điện và cơ điện tử ô tô ngày càng cao, năm 2006 Bộ môn Điện tử Ô tô được thành lập với nhiệm vụ nghiên cứu và  đào tạo cho sinh viên ngành Công Nghệ Kỹ Thuật Ô tô các kiến thức và kỹ năng về hệ thống điện - điện tử và điều khiển tự động trên ô tô. Từ đó tới nay, Bộ môn Điện tử ô tô không ngừng thay đổi và phát triển cả về cơ sở vật chất cũng như chuyên môn nghiệp vụ nhằm đáp ứng nhu cầu của xã hội và đạt được nhiều thành tích đáng kể.

  • Nhân sự bộ môn

Bộ môn gồm có 10 cán bộ nghiên cứu và giảng dạy trong đó  có 01 PGS, 01 TS và 08 ThS. Hầu hết các giảng viên có trình độ chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm thực tế trong lĩnh vực điện – cơ điện tử ô tô bao gồm: sửa chữa các hệ thống điện ô tô, thiết kế lập trình điều khiển các hệ thống điều khiển tự động trên ô tô, thiết lập các hệ thống quan trắc, thu thập dữ liệu thí nghiệm động cơ và ô tô, chế tác mô-đun giảng dạy hệ thống điện ô tô, ứng dụng công nghệ mới tự động hóa các hệ thống tiện nghi ô tô, tối ưu hóa quản lý năng lượng động lực và truyền động điện trên xe điện.

  • Đào tạo

Các môn học do Bộ môn phụ trách:

  1. Kỹ thuật điện – điện tử 
  2. Vi điều khiển và ứng dụng
  3. Hệ thống điện – điện tử ô tô
  4. Hệ thống điều khiển tự động trên ô tô
  5. Ứng dụng máy tính trong đo lường và điều khiển ô tô
  6. Thực tập hệ thống điện – điện tử ô tô
  7. Thực tập hệ thống điện thân xe
  8. Thực tập lập trình điều khiển ô tô
  9. Đồ án môn học hệ thống điện ô tô
  10. Chuyên đề xe điện - xe lai
  • Nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ

Các hướng nghiên cứu bao gồm:

    • Nghiên cứu, thiết kế, lập trình điểu khiển, tối ưu hóa các cơ cấu chấp hành trong

    hệ thống cơ điện tử ô tô và xe điện

    • Thiết lập hệ thống thu thập dữ liệu thí nghiệm động cơ, xe máy, ô tô và xe điện
    • Ứng dụng công nghệ mới tối ưu hóa thiết bị tiện nghi trên ô tô và xe điện tự hành
    • Tối ưu hóa hệ thống động lực, quản lý pin và công nghệ sạc pin cho xe điện
    • Nghiên cứu hệ thống tương tác giữa xe và tài xế, xe với hệ thống giao thông
    • Nghiên cứu hệ thống mạng truyền thông trên ô tô, chẩn đoán lỗi và thu thập dữ liệu

    qua kết nối mạng 

    • Nghiên cứu các giải pháp tiết kiệm năng lượng cho phương tiện giao thông

    Chuyển giao công nghệ và một số thành tích

    Bên cạnh sứ mệnh đào tạo, nghiên cứu và hướng dẫn nghiên cứu tại trường ĐH SPKT, các cán bộ giảng viên Bộ môn còn tham gia tập huấn chuyên môn cho giáo viên các trường cao đẳng nghề, kỹ thuật viên ở các cơ sở bảo trì sửa chữa ô tô, các khóa ngắn hạn cho các Cty như: Isuzu, Ford, Daewoo, Samco, Vietsopetro,… Hàng năm, giảng viên Bộ môn Điện tử ô tô tham gia hướng dẫn các nhóm sinh viên tham dự các cuộc thi sáng tạo khoa học như Robocon, chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu Honda Eco, Shell Eco, cuộc thi xe tự hành FPT. Nhờ có kinh nghiệm nghiên cứu gắn liền với thực tiễn nên các giảng viên Bộ môn luôn là đường dây nóng phục vụ cho cộng đồng sửa chữa điện ô tô trong lĩnh vực tư vấn, chẩn đoán hư hỏng và cách khắc phục các hệ thống điện trên xe hiện đại.

    • Cơ sở vật chất

    Bộ môn đang quản lý 5 phòng học lý thuyết xưởng, và 1 xưởng thực tập chung với diện tích lên đến 650 m2, 2 phòng thí nghiệm bao gồm: phòng thí nghiệm điều khiển tự động ô tô, và phòng thí nghiệm xe điện, xe lai. Phòng thí nghiệm điều khiển tự động trên ô tô được trang bị nhiều thiết bị thu thập giữ liệu và điều khiển hiện đại của hãng NI (national Instruments), 3 xe ô tô hiện đại (Vios, Mazda CX5, Ford Focus) phục vụ cho công tác đào tạo và nghiên cứu ứng dụng các hệ thống hiện đại trên xe. Riêng phòng thí nghiệm xe điện xe lai được khánh thành năm 2020 để nắm bắt xu thế đào tạo và tiếp cận các công nghệ mới trong lĩnh vực xe điện và xe lai điện hiện đại. Phòng thí nghiệm phục vụ công tác giảng dạy và nghiên cứu về xe điện, xe lai hiện đại, gồm các mô đun giảng dạy và các thiết bị đo kiểm, thu thập giữ liệu, và thử nghiệm trên 2 xe ô tô điện Renault Twizy 2019, Tesla model 3.

    Mặt bằng xưởng BM Điện ô Tô

    Description: Click to download full-sized imagehttps://encrypted-tbn1.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcR6B0jnkjDf6xnT5uwnNvP8c_HWjvj34mBJnujpqPcykpmZdHKrcA

    http://www.ni.com/cms/images/devzone/tut/cRIOthirdpartyimage.jpg



    http://sine.ni.com/images/products/us/040716_usb6008_m.jpghttps://software.intel.com/sites/default/files/managed/86/1e/iot_galileo.png

    Một số thiết bị NI tại phòng thí nghiệm điều khiển tự động ô tô


    http://www.dsg3.com/files/attach/images/400/898/008/2f9eb66d7786a90ef51a1943f1831114.jpgMô Hình Hệ Thống Lạnh Ô Tô



    http://www.dsg3.com/files/attach/images/420/400/009/516407ba704fc8003235c737e2a5188f.jpg

    https://lh3.googleusercontent.com/tr3h4nBq4b4-h3tKPBm9pdYVQCNblFV7jwPzwDGXFa77Dgy88JHaX5y0UhxjFuBuZQoCrYj0U-3ca6q6vsILiGreYWQAnwCdGfNaSDPZiyP6UVh3r9Awn-yvWZK5XrUYReI_s6e7psn7QaSIrUsOC2ZvRL8lCTwCnBnoPlmu35GPves7VEuHA_KwYRKs6LEiIk-afY3e4pQz9t2cV8WzXv-jCFUGN5ka2s9HbL81__dJvBSjVuHknObkM2N5alMoeLRzFBjsYMtK0OJfVryxK1fZNCYYnJxCgFUMnXagneCr6ydGupvau1aeJ5MUq6O35ZO3ZPKRaUWIjoUr2azbSlxkw84IuiLYRnvD-hsckUz_F7fopJ82-G0T3VPgfh_ykvT3uCMKjhZllOdT1MOezzAZZIbyJ_jP5G4M3NgTlf8Xg9-_EiqEoEnwB4kmraTVTZuE7122-mlm3DielyoPQM99difCQsOR4VWOSLpmhmYLSqAkrdXvkPy5uXu9vG8LDkKOwYrcOYDTy_fD6wiEYyOQ3OsSSROCc4GoXik8KM3S321kclqjYG05tlEctNvDAppOWK1Qve3BeE_OdLlkQWFz9ZNDf_N2909fbw8a-tO6K7CyTBPgLIkx_zzlNkex92WEnmE-ndPhjJ2hTIcW1l_IW3-_rimH0TpBoTBaf2zPVdviUiCsnRaMIcRDzSxtPsgIp41fF9cgQ-XvNKvOfU7S=w1467-h825-no?authuser=0

    Một số mô hình thực tập tại xưởng

    Toyota Vios - 2009 Xe cũ Trong nước

    Toyota Vios 2009

    Giá xe ôtô hôm nay 1/12: Ford Focus ưu đãi 20 triệu cho 2 bản

    Ford Focus 2019


    Giá xe Mazda CX-5] Mazda CX-5 2018: làng gió mới của dòng xe CUV

    Mazda 2019

    Renault Twizy Urban

    Renault Twizy Urban 2019

    https://i1-vnexpress.vnecdn.net/2021/04/07/tesla-model-3-vne-2-jpg-161777-7519-6031-1617781887.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=2&fit=crop&s=dQkZrewibCuBvM9qlF1xSA

    Tesla Model 3 (2020)


    Góp ý
    Họ và tên: *  
    Email: *  
    Tiêu đề: *  
    Mã xác nhận:
     
     
    RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
    RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
       
    Toolbar's wrapper  
    Content area wrapper
    RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
    It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
    Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
     
     
    RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
       
     *

    ALBUM ẢNH

                             
    Copyright © 2014, Khoa Cơ khí Động lực
    Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật TP. Hồ Chí Minh

    Địa chỉ: 01 Võ Văn Ngân, Quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh.
    Điện thoại: (+84 - 8) 3896 4921 - 7 221 223/8340   E-mail: kckdl@hcmute.edu.vn

    Truy cập tháng:144,150

    Tổng truy cập:2,261,960

    Copyright © 2014, Faculty of Vehicle and Energy Engineering
    Universty of Technology and Education HCMC

    01. Vo Van Ngan Str., Thu Duc Dist., HCMC
    Tel: (+84 - 8) 3896 4921 - 7 221 223/8340   E-mail: kckdl@hcmute.edu.vn