Bosch nhà sản xuất thiết bị ô tô hàng đầu thế giới đang phát triển hệ thống phun nước (WI) cho động cơ đánh lửa để cung ứng cho một đối tác sản xuất ô tô.
Điều này được tiến sĩ Rolf Bulander, thành viên hội đồng quản trị của tập đoàn Robert Bosch phụ trách mảng kinh doanh thiết bị ô tô phát biểu tại Hội nghị Chuyên đề Tối ưu hóa Động cơ được tổ chức ở Vienna.
Hệ thống phun nước (WI) bao gồm một bơm nước, ống dẫn, kim phun được thiết kế có thể tự điều chỉnh lượng nức phun phù hợp với tua máy và nhiệt độ buồng đốt.
Tiến sĩ Bulander cho biết hệ thống WI có thể tăng hiệu quả nhiên liệu theo quy trình đánh giá của châu Âu (NEDC) lên 4% do buồng đốt được giảm nhiệt độ dẫn đến giảm bớt tỷ lệ nhiên liệu và giảm thiểu ma sát và tăng được tỷ lệ nén.
Trong điều kiện động cơ vận hành ở vòng tua 5.000 rpm, áp suất 20 bar, tỷ lệ nước /nhiên liệu đạt 35%, mức tiêu thụ nhiên liệu có thể giảm 13%. Bulander lưu ý, hệ thống WI không phức tạp nhưng hiệu quả cao.
Tăng tỷ lệ nén là biện pháp để tăng hiệu quả một động cơ, tuy nhiên biện pháp này sẽ làm tăng nhiệt độ và dẫn đến hiện tượng gõ pít tông. Hiện tượng gõ xảy ra do buồng đốt quá nóng, khi đó động cơ giảm hiệu suất.
Phun nước vào buồng đốt là giải pháp đơn giản để giảm nhiệt độ và tăng tỷ lệ nén giúp động cơ, tăng hiệu suất và giảm tiêu thụ nhiên liệu. Điều này cũng cho phép động cơ giảm phát thải CO2.
Theo: Greencarcongress