Launching Innovation and Success 
Tác giả :
Nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi Tiến sĩ Kazuhiro Hono thuộc Viện Khoa học Vật liệu Nhật Bản (NIMS) đã tổng hợp được một loại nam châm vĩnh cửu mới chứa neodymium, một loại đất hiếm, có nhiều hơn loại đang sử dụng, hứa hẹn trong tương lai xe hybridxe điện sẽ có giá hạ hơn.

Động cơ điện xe hybrid, plug-in hybrid và hoàn toàn chạy điện hiện nay có giá khá cao do thành phần quan trọng nhất của động cơ điện là nam châm vĩnh cửu được cấu tạo bởi 27% là kim loại đất hiếm, một nguyên liệu hiếm và đắt giá.
Tỷ lệ các nguyên tố neodymiun (Nd), sắt (Fe) và nitơ (N) chứa trong thép từ tính mới (NdFe12N) là 1:12:1. Hàm lượng neodymium chỉ là 17% so với 27% trong thép từ tính boron (B) hiện nay có công thức hóa học Nd2Fe14B. Thép từ tính boron là loại nam châm vĩnh cửu mạnh nhất hiện nay.
Các loại nam châm vĩnh cửu thường bị mất từ tính nhiệt độ lên đến 1 ngưỡng nào đó và phục hồi khi nhiệt độ hạ thấp. Chẳng hạn như nam châm vĩnh cửu của các rơ le nhiệt bình đun nước có ngưỡng là 1000C, ở rơ le nồi cơm điện là 1200C, ở động cơ điện ô tô hiện nay là 1500C. Từ tính của loại nam châm vĩnh cửu mới được duy trì ở mức 2000C. Tính chất này rất hấp dẫn, đặc biệt trong việc ứng dụng làm động cơ điện cho xe hybrid và EV thường phải hoạt động trong điều kiện vượt quá 1500C.
Hiện nay kim loại đất hiếm trên thế giới đang phụ thuộc vào nguồn cung từ Trung Quốc. Quốc gia này đang thực hiện chính sách hạn chế xuất khẩu và liên tục tăng thuế xuất khẩu đánh vào đất hiếm khiến nhiều ngành công nghiệp trên thế giới gặp khó khăn.
Nam châm vĩnh cửu neodymium, loại nam châm mạnh nhất, là thành phần thiết yếu trong nhiều ứng dụng công nghiệp như ổ cứng máy vi tính, điện thoại thông minh, xe hybrid và turbin gió. Điều này dẫn đến cuộc chạy nước rút trong nghiên cứu giảm bớt sự lệ thuộc vào đất hiếm trong sản xuất nam châm vĩnh cửu.
Kể từ khi Tiến sĩ Masato Sagawa nghiên cứu thành công nam châm Nd2Fe14B vào năm 1982, nam châm vĩnh cửu của ông không có đối thủ cạnh tranh. Phát minh của Tiến sĩ Kazuhiro Hono chẳng những tạo một bước phát triển trong công nghệ xe điện mà còn tạo điều kiện cho nhiều ngành công nghiệp khác trong đó có công nghệ thông tin tạo ra được sản phẩm với giá rẻ hơn.
(theo greencarcongress)
Góp ý
Họ và tên: *  
Email: *  
Tiêu đề: *  
Mã xác nhận:
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper  
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
 *
                   sunnyweb.org                           
Copyright © 2014, Khoa Cơ khí Động lực
Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật TP. Hồ Chí Minh

Địa chỉ: 01 Võ Văn Ngân, Quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (+84 - 8) 3896 4921 - 7 221 223/8340   E-mail: kckdl@hcmute.edu.vn

Truy cập tháng:27,017

Tổng truy cập:57,960

 

   Copyright © 2014, Khoa Đào tạo Quốc tế
   Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật TP. Hồ Chí Minh

   Địa chỉ: 01 Võ Văn Ngân, Quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh.
   Điện thoại: (+84 - 8) 3896 4921 - 7 221 223/8340   E-mail: fie@hcmute.edu.vn