Launching Innovation and Success 
Tác giả :

Được khởi nguồn từ Honda Nhật Bản từ năm 1981, cuộc thi Lái xe sinh thái Tiết kiệm nhiên liệu là một sự kiện hướng đến môi trường. Tính đến nay, Cuộc thi đã trải qua quãng đường tròn 34 năm. Cuộc thi “Lái xe sinh thái Tiết kiệm nhiên liệu Honda” (Honda Eco-Mileage challenge: EMC) là một sân chơi cạnh tranh trí tuệ - nơi những người tham gia kết hợp sự sáng tạo, trí tưởng tượng và những hiểu biết về công nghệ để thiết kế ra những chiếc xe với sức tiêu hao nhiên liệu là ít nhất. Cuộc thi này không chỉ nhằm mục đích nâng cao niềm đam mê sáng tạo kỹ thuật cho học sinh, sinh viên và những người đang hoạt động trong lĩnh vực chuyên môn mà còn tạo cho những người tham gia có được các kỹ năng làm việc nhóm cũng như hình thành ý thức bảo vệ môi trường cho cộng đồng.

Để hưởng ứng phong trào cuộc thi từ phía Honda Nhật Bản, đây là năm thứ 5 Honda Việt Nam tổ chức cuộc thi Honda EMC với khẩu hiệu “Bạn có thể đi được bao nhiêu km với chỉ 1lít xăng?” đã thu hút hàng trăm đội đến từ các doanh nghiệp cũng như các trường Đại học và Cao đẳng trên toàn quốc. Khoa Cơ khí Động lực tham dự cuộc thi này với 3 đội và kết quả chung cuộc vòng loại tại Hà Nội là đội CKĐ-MIN10 đã chinh phục đường đua tại trung tâm Hội nghị Quốc gia với thành tích 1098km/lít, đạt giải đặc biệt của cuộc thi và cùng với đội CK01 của Đại học Giao thông vận tải Hà Nội đại diện Việt Nam tham gia thi đấu tại đường đua Motegi, Nhật Bản vào tháng 9/2014.

 

Các thành viên đội CKĐ-MIN10 trong buổi lễ trao giải thưởng tại Hà Nội

Sau khi kết thúc cuộc thi vòng loại, các thành viên của đội lại bắt đầu tiếp tục sáng tạo để chuẩn bị cho cuộc thi sắp diễn ra tại Nhật Bản vào tháng 9. Được sự hỗ trợ về trang thiết bị và kinh phí từ phía nhà trường, Ban chủ nhiệm Khoa cũng như các nhà tài trợ (Công ty dầu nhờn PV Oil, Công SKF, Công ty SUN, Công ty GAMA, TOYOTA An Sương, Hyundai An Sương…) sau 4 tháng sáng tạo miệt mài các thành viên của đội đã cho ra đời một phiên bản mới tốt hơn sẵn sàng cho thách thức mới.

 

Phiên bản thứ 2 của CKĐ-MIN10 chuẩn bị sang Nhật

Đến với trường đua Motegi-Nhật Bản có khoảng gần 1.000 đội đua tham dự được chia làm 4 nhóm chính: Nhóm học sinh Trung học cơ sở, Trung học phổ thông, Cao đẳng và Trung cấp chuyên nghiệp và nhóm New Challenge. Hai đội Việt Nam thuộc nhóm New Challenge cùng với các đội đến từ công ty Honda Trung Quốc, Honda Nhật Bản, và Thái Lan.

 

Các thành viên đội CKĐ-MIN10 trước giờ thi đấu

Mặc dù đã được chuẩn bị rất kỹ lưỡng về mặt kỹ thuật nhưng trong cuộc thi cần có thêm sự may mắn. Những chiếc lốp mới của nhà tài trợ dường như không đem lại may mắn cho 2 đội Việt Nam. Ngay trước giờ xuất phát, xe của đội CKD MIN 10 bị nổ lốp và phải vất vả lắm các thành viên mới thay lốp để cho kịp giờ thi. Bước vào cuộc thi, cả hai xe của đoàn Việt Nam đều xuất phát tốt. Tuy nhiên, mới chạy được 1 vòng thì xe của đội Đại học Giao thông Vận tải đã phải rẽ về khu kỹ thuật bởi chiếc lốp mới to hơn so với lốp cũ và bị chà sát vào phần khung xe khiến xe không thể hoạt động. Niềm hy vọng đặt lên xe của đội CKD-MIN10. Tuy không gặp thêm trục trặc thêm về lốp nhưng lại bị hư hỏng về bộ phận khởi động và cũng đành bỏ cuộc mặc dù chỉ còn một lần nổ máy và lên ga trong vòng 5 giây là về tới đích.

 

Xe của đội CKĐ-MIN10 trên vòng cuối cùng của đường đua

Không đạt được thành tích cao trong cuộc thi, mỗi thành viên đều đượm buồn và tiếc nuối vì sự kém may mắn. Nhưng dù sao đi nữa, đây cũng là một sân chơi kỹ thuật đầy bổ ích không chỉ cho các thành viên đội CKD-MIN10 mà còn có những tác động tích cực góp phần thúc đẩy sự sáng tạo cho sinh viên khối ngành kỹ thuật đặc biệt là ngành Công nghệ Kỹ thuật ô tô.

 

Hai đội Việt Nam chụp ảnh kỷ niệm với ông Takanobu Ito, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Honda Motor trong buổi lễ bế mạc cuộc thi EMC 2014

Quay về Việt Nam sau 1 tuần thi đấu và trải nghiệm tại Tokyo và Motegi các bạn lại tiếp tục cải tiến và điều chỉnh chiếc xe của mình để chuẩn bị cho cuộc đua Shell Eco-Marathon  vào tháng 01 năm 2015 tại Manila, Philippines. Hy vọng bài học từ cuộc đua tại Motegi sẽ là kinh nghiệm quý báu để đội đạt được thành tích cao nhất trong trường đua tại Philippines sắp tới.

Góp ý
Họ và tên: *  
Email: *  
Tiêu đề: *  
Mã xác nhận:
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper  
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
 *
                   sunnyweb.org                           
Copyright © 2014, Khoa Cơ khí Động lực
Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật TP. Hồ Chí Minh

Địa chỉ: 01 Võ Văn Ngân, Quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (+84 - 8) 3896 4921 - 7 221 223/8340   E-mail: kckdl@hcmute.edu.vn

Truy cập tháng:13,388

Tổng truy cập:76,946

 

   Copyright © 2014, Khoa Đào tạo Quốc tế
   Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật TP. Hồ Chí Minh

   Địa chỉ: 01 Võ Văn Ngân, Quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh.
   Điện thoại: (+84 - 8) 3896 4921 - 7 221 223/8340   E-mail: fie@hcmute.edu.vn