Hôm 5/1, General Motors Ventures, công ty đầu tư của GM cho biết hệ thống tắt bớt xy lanh mới được hợp tác phát triển với một công ty phần mềm chuyên nghiệp mới thành lập ở Silicon Valley có thể nâng cao mức tiết kiệm nhiên liệu đến 15%.
Khác với hệ thống tắt bớt xy lanh hiện được các hãng ô tô đang sử dụng, khi xe di chuyển ở tốc độ chậm trong thành phố hoặc khi xuống dốc một nửa xy lanh được tắt bớt, những xy lanh tắt bớt được cố định ở hàng lẻ hoặc chẵn.
Hệ thống tắt bớt xy lanh hiện thời chỉ tiết kiệm được 5% nhiên liệu. Ở hệ thống mới được đặt tên là Dynamic Skip Fire (giữ lửa năng động) hay DSF, số xy lanh được tắt bớt không cố định mà biến thiên vô hạn định tùy theo tình huống.
DSF tận dụng những tiến bộ của cảm biến, tích hợp giữa tín hiệu cảm biến với phần mềm xử lý để chọn ra xy lanh cần phun nhiên liệu và đánh lửa theo nhu cầu hiệu suất lái xe cần.
Hệ thống DSF có thể tắt 1 nửa số xy lanh hoặc tắt tất cả xy lanh (khi xuống dốc) giúp tiết kiệm nhiên liệu từ 10 đến 15% so với động cơ không được trang bị công nghệ tắt bớt xy lanh.
Nhiều khả năng DSF sẽ được đưa vào sản xuất năm 2017 ở những động cơ V6 và V8. Những động cơ này sẽ được trang bị cho Pickup và SUV dẫn động cầu sau.
Theo otosaigon.com