ZF, công ty chuyên sản xuất hệ thống truyền lực của Đức và Levant Power, công ty công nghệ Mỹ mới thành lập nhưng nắm trong tay rất nhiều bằng sáng chế, đã cùng nhau hợp tác sản xuất "hệ thống treo năng động tái tạo năng lượng" cho ô tô mang tên GenShock.
GenShock là hệ thống treo hoàn toàn chủ động phục vụ cho xe du lịch, công nghệ này kết hợp tính chất năng động, an toàn và tiện nghi với tính năng tiêu thụ năng lượng thấp.
Thông minh, thiết kế đơn giản là cơ sở vững chắc để sản phẩm có thể sản xuất hàng loạt với giá thành hợp lý.
Các nhà sản xuất ô tô từ lâu đã tìm kiếm một hệ thống treo cho phép những xe thể thao trở nên dễ dàng điều khiển trong khi vẫn duy trì tính năng thoải mái và sang trọng cho chiếc sedan. Để thực hiện được điều này, một khó khăn lớn cần vượt qua là sự cân bằng giữa tính thoải mái và dễ điều khiển. Tính chất thoải mái đòi hỏi hệ thống treo phải mềm dẻo để hấp thu chấn động, trong khi đó tính năng dễ điều khiển đòi hỏi hệ thống treo phải có độ cứng. ZF và Levant Power hiện nay đã phát triển công nghệ GenShock kết hợp được những tính chất phức tạp của một hệ thống treo năng động, tiêu thụ năng lượng thấp, đơn giản và giá cả phải chăng.
Việc hợp tác mới đây giữa 2 công ty Đức - Mỹ mở đường cho công nghệ giảm chấn mang tính cách mạng. Thiết bị mấu chốt của công nghệ GenShock nằm ở ngoài ống giảm chấn của ZF, đó là van tiết lưu chủ động. Van tiết lưu chủ động bao gồm một động cơ điện được điều khiển bởi những thiết bị điện tử, làm quay những bánh răng của bơm thủy lực để điều chỉnh áp lực dòng chảy dầu thủy lực trong ống giảm chấn. Nhờ những cảm ứng được lắp đặt trong hệ thống treo, bộ điều khiển trung tâm có thể nhận biết tình trạng mặt đường để ra lệnh cho bơm điện tử hoạt động, điều chỉnh độ đàn hồi giảm chấn phù hợp với tình trạng mặt đường. Hệ thống treo GenShock còn có thể tự điều chỉnh được độ cao của từng ống giảm chấn, giúp cho thân xe luôn cân bằng và 4 bánh luôn trong tình trạng bám đường.
Nhưng những mô tả kể trên mới chỉ là những tính năng của một hệ thống treo năng động hiện trang bị trên hầu hết những xe thể thao sang trọng và được ZF đặt tên là Continuous Damping Control, CDC.
Đặc điểm của GenShock là khả năng tái tạo năng lượng. Ngay khi điều kiện cho phép, hệ thống van chủ động lập tức biến động cơ điện trở thành máy phát điện, tận dụng chuyển động lắc lư của pít tông trong van như là 1 nguồn động năng để quay máy phát điện. Năng lượng điện sẽ được dự trữ để cung cấp cho các hoạt động của xe nhằm tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải CO2.
Có thể nói GenShock là một bước phát triển mới của công nghệ kiểm soát giảm chấn liên tục (Continuous Damping Control, CDC), một công nghệ của ZF đã được ra mắt từ năm 1994 và hiện đã phát triển đến thế hệ thứ 4. Từ khi ra đời đến nay, ZF đã sản xuất 14 triệu bộ CDC trên toàn thế giới. Chỉ tính riêng năm 2011 ZF đã bán 2,2 triệu bộ giảm chấn cho các hãng ô tô: Alpina, Audi, Bentley, BMW, Ferrari, Maserati, Opel, Rolls-Royce, Mercedes-Benz, Porsche và Volkswagen. Doanh số bộ giảm chấn của ZF liên tục tăng hàng năm, ZF dự kiến doanh số CDC cho xe du lịch năm 2016 sẽ hơn 3 triệu bộ, con số này chưa kể đến CDC được bán cho các hãng sản xuất ô tô buýt, xe vận tải nặng. máy nông nghiệp, xe môtô.
Video mô phỏng hoạt động của hệ thống treo tái tạo năng lượng