Hãng lốp Continental vừa giới thiệu ý tưởng về bánh mâm và hệ thống phanh mới được thiết kế riêng dành cho xe ô tô điện.
Không giống với các hệ thống phanh thông thường, giải pháp của Continental gồm một cụm hình ngồi sao gắn vào viền bánh mâm. Kẹp phanh được gắn chặt vào bánh mâm và trục xe. Trong khi đó đĩa phanh cũng được gắn lên phần ngôi sao.
Giải pháp này có những ưu điểm gồm đầu tiên là nó nhẹ hơn so với kiểu bánh mâm và kiểu thiết lập phanh truyền thống. Thứ hai, nó hứa hẹn sẽ ít tạo ra tiếng ồn so với phanh thông thường. Và cuối cùng là nó có độ bền lớn hơn.
Hệ thống phanh tái sinh năng lượng trên những chiếc xe ô tô điện sẽ làm hao mòn đĩa phanh rất ít và gần như nó có thể tồn tại suốt quãng đời của chiếc xe. Và chủ nhân của những chiếc xe điện chỉ thỉnh thoảng phải thay má phanh.
Giải thích về thiết kế đặc biệt của giáp pháp mà Continental đưa ra, ông Paul Linhoff, trưởng nhóm nghiên cứu phát triển phanh thuộc bộ phận kinh doanh chasis và an toàn, cho biết “đối với xe ô tô điện, sẽ là yếu tố sống còn khi tài xế tiêu tốn càng ít năng lượng càng tốt vào việc phanh xe.”
“Trong quá trình giảm tốc, động năng của chiếc xe được chuyển thành điện năng trong bộ phát điện và tăng quãng đường đi được cho xe. Đó là lý do tại sao tài xế có thể đạp phanh thường xuyên nhưng không có nghĩa là hệ thống phanh cũng kích hoạt.”
Có lẽ Continental sẽ phải thử nghiệm nhiều hơn trước khi đưa giải pháp phanh mới của họ lên các ô tô chạy điện hiện đại. Tuy nhiên, nếu giải pháp này hoạt động tốt thì chắc chắn Continental sẽ thành công lớn.
Theo: Carscoops; Bản dịch: Tinhte.vn