TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC
BỘ MÔN KHUNG GẦM
|
ĐỀ THI CUỐI KỲ HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2017 – 2018
Môn: DAO ĐỘNG VÀ TIẾNG ỒN Ô TÔ
Mã môn học VNOV 320431
Đề số/Mã đề: Đề thi có 01 trang.
Thời gian: 60 phút
Được phép sử dụng tài liệu. |
Câu 1 (6 điểm) Một xe ô tô có các thông số cho trước: Độ cứng hệ thống treo cầu trước, cầu sau C1, C2 ; Hệ số cản giảm chấn cầu trước, cầu sau k1, k2 ; Các khối lượng của thùng xe, cầu trước và cầu sau là MT, MN1, MN2 , độ cứng hướng kính của lốp là Cp; Tọa độ trọng tâm theo chiều dọc là a, b. Ô tô chuyển động đều trên đường với tốc độ V[m/s] và mặt đường có độ không phẳng Harmonic với chiều dài bước sóng là L[m[. Hãy:
1. (2 điểm) Giới hạn tốc độ chuyển động V bằng bao nhiêu để khi đó dao động của các cầu xe không ảnh hưởng tới dao động của thùng xe, giải thích lý do và vẽ sơ đồ dao động của ô tô trong trường hợp này.
2. (4 điểm) Hãy nêu các giả thiết khi sử dụng sơ đồ 2 khối lượng để nghiên cứu dao động ô tô. Hãy vẽ sơ đồ dao động 2 khối lượng của cầu trước và xác định tốc độ chuyển động khi đó xảy ra cộng hưởng của thùng xe và của cầu xe.
Câu 2 (4 điểm) Dựa vào nguyên lý vật lý của việc phát sinh tiếng ồn của lốp xe khi lăn trên đường, hãy giải thích sự gia tăng tiếng ồn trong các trường hợp:
1.
(2 điểm) Tăng tải trọng.
2.
(2 điểm) Sử dụng lốp xe có khả năng bám dọc cao.
Ghi chú: Cán bộ coi thi không được giải thích đề thi.
Chuẩn đầu ra của học phần (về kiến thức) |
Nội dung kiểm tra |
[CĐR 1.2]: Có khả hiểu bản chất vật lý của các giả thiết khi nghiên cứu dao động |
Câu 1. |
[CĐR 4.4]: Có khả năng phân tích, ứng dụng lý thuyết vào thực tế |
Câu 2 |
Ngày 12 tháng 12 năm 2017
Thông qua bộ môn
(ký và ghi rõ họ tên)
ĐÁP ÁN ĐỀ THI DAO ĐỘNG VÀ TIẾNG ỒN HỌC KỲ I NĂM 2017 - 2018
Câu 1.1: (2 điểm): mỗi ý sau được 0.5 điểm:
-
Khái niệm về tần số kích thích khi chuyển động trên đường Harmonic: f = V/L
-
Nêu điều kiện bỏ qua khối lượng cầu xe: f < 5 Hz.
-
Giải thích lý do theo quan điểm cộng hưởng của cầu xe.
-
Vẽ đúng sơ đồ 1 khối lượng 2 bậc tự do.
Câu 1.2: (4 điểm): Mỗi ý sao được 0.5 điểm
-
Nêu giả thiết sơ đồ phằng, giải thích.
-
Nêu giả thiết tần số kích thích f< 20 Hz, giải thích, từ đó dẫn tới sơ đồ 2 khối lượng.
-
Nêu giả thiết 2 cầu độc lập nhau, giải thích, từ đó dẫn tới việc nghiên cứu cho từng cầu riêng biệt.
-
Vẽ đúng sơ đồ dao động cho cầu trước.Ghi đúng các thông số phù hợp với cầu trước.
-
Giải thích các thông số trên sơ đồ dao động cầu trước.
-
Nêu khái niệm về cộng hưởng.
-
Xác định tần số dao động riêng riêng phần fT fN của KLĐT và KLKĐT.
-
Viết phương trình cân bằng fT , fN = V/L , từ đó giải ra V tương ứng
Câu 2(4 điểm): Mỗi ý sau được 0.5 điểm:
-
Phát biểu nguyên lý gây tiếng ồn do việc hình thành các “túi” khi lốp xe lăn.
-
Phát biểu nguyên lý gây tiềng ồn do việc giải phóng ứng suất do biến dạng nén và trượt của lốp xe khi lăn.
-
Giải thích khi tăng tải trọng sẽ làm tang diện tích tiếp xúc và làm tăng số lượng các túi.
-
Giải thích khi tăng tải trọng sẽ làm tăng biến dạng, tăng ứng suất và tăng tiếng ồn.
-
Giới thiệu 1 đồ thị thực nghiệm minh họa.
-
Giới thiệu lốp xe có khả năng bám dọc cao, tức là lốp có rãnh ngang.
-
Giải thích sự tăng biến dạng dọc và làm tăng tiếng ồn của loại lốp trên.
-
Giới thiệu một đồ thị thực nghiệm minh họa.
GVC.TS LÂM MAI LONG