CẢM NHẬN VỀ CHUYẾN ĐI THAM QUAN NHÀ MÁY Ô TÔ CỦ CHI
Nhằm trang bị cho các bạn tân sinh viên về cái nhìn rõ ràng hơn về nghề nghiệp của mình trong tương lai. Giảng viên phụ trách lớp Nhập môn ngành Công nghệ Kỹ thuật ô tô của lớp 18145 là TS. Nguyễn Văn Trạng đã tổ chức cho lớp một chuyến tham quan Nhà máy ô tô Củ Chi thật nhiều bổ ích. Thông qua chuyến đi chúng em đã có những định hướng rõ ràng hơn trong tương lại.
Chuẩn bị xuất phát tại trường
Đi một đường khá dài, ai cũng thấy mệt mỏi nhưng khi tới nơi thì mọi người đều háo hức khi lần đầu tiên được tham Nhà máy ô tô, được biết các giai đoạn chuẩn bị, tiến hành ra sao để sản suất được ra một chiếc xe hoàn hảo.
Tập trung trước nhà máy ô tô Củ Chi, tại xã Tân Thạnh Đông, Huyện Củ Chi
Với cái nhìn của một sinh viên năm nhất mới bước vào môi trường làm việc đó thì thấy khá rộng lớn, nó được chia làm nhiều xưởng làm việc, mỗi xưởng phải phụ trách những công việc khác nhau để cuối cùng mới rắp ráp lại mới ra được một chiếc xe hoàn hảo.
KS. Lê Vũ Hùng, Bộ phận Đào tạo, phòng Kỹ thuật của Nhà máy đang giới thiệu về các công đoạn của quá trình sản xuất xe
Theo hướng dẫn của Kỹ sư Lê Vũ Hùng, chúng em có thể tham quan và biết được từng khâu làm việc của mọi công nhân và tập thể nhân viên cũng như những chế độ chính sách ưu đãi của công ty. Khu thứ nhất mà chúng em được biết đến đó là Xưởng gia công chi tiết: Ở đây nó có những máy móc như máy uốn thép, máy căng tôn, nhưng bên cạnh đó thì cũng còn những chi tiết mà người công nhân phải làm bằng thủ công mới được. Nó được phân làm ba khu nhỏ là sườn, ốp xe, nhựa hoặc sợi thủy tinh.
- Sườn xe là dùng những thanh sắt rắn chắc chắn hàn lại với nhau để tạo ra một cái khung xe gồm hai khung bên thân và một khung phía trên.
- Ốp xe là dùng những miếng tôn dát mỏng, dày nhiều loại và sau đó hàn với những thanh nhôm để ốp lên những cái khung xe.
Kế tiếp xưởng gia công chi tiết thì chúng em được qua Xưởng lắp ráp là một trong những xưởng quan trọng nhất để tạo nên chiếc xe, xưởng được chia làm hai phần chính là: Phần lắp ráp khung vỏ ( A1) , phần sơn xe (A2)
- Phần lắp ráp khung vỏ sẽ làm nhiệm vụ lắp ráp các chi tiết như động cơ, phanh, số… và hàn những cái khung xe lại đầy đủ có lắp được động cơ.
Xe đang trên dây chuyền lắp ráp
- Phần sơn là sau khi được lắp ráp đầy đủ các chi tiết máy, ốp xe đầy đủ thì sẽ cho vào xưởng sơn để sơn các chi tiếc, khung xe sao cho thõa man nhu cầu của khách đặt hàng. Sau khi sơn xong thì lắp thêm các chi tiết như đèn, ghế trên xe… để hoàn thiện một chiếc xe.
Khâu cuối cùng là kiểm tra xe thử có đủ chất lượng, đủ các thông số kỹ thuật như dự kiến không trước khi được đưa vào sử dụng trong đời sống. Đó là những gì em và các bạn biết được sau chuyến tham quan.
Một góc nhìn từ trên cao các sản phâm xe đã được sản xuất
Trăm nghe không bằng một thấy. Dù ra về với sự luyến tiếc, nhưng lớp tất cả các thành viên của lớp 18145, ngành Công nghệ Kỹ thuật ô tô. Trường Đại học Sư Phạm Kỹ Thuật Thành Phố Hồ Chí Minh, đều mang quyết tâm học thật tốt để chinh phục ước mô trở thành Kỹ sư ô tô sau 4 năm.
Chính nhờ buổi tham mà em cũng như các bạn đều có cơ hội trực tiếp, tiếp nhận thực tế, mới tận mắt thấy, tận tai ngh. Một buổi học thực tiễn đầy thú vị và bổ ích, từ buổi tham quan mà chúng em có thể nhìn nhận rõ được công việc và vai trò của bản thân trong ngành nghề tương lai, cũng như trong việc học phải đi đôi với hành, lý thuyết đi cùng với thực tế để chúng em có động lực, có tinh thần để cố gắng học tập thực hành thật tốt để góp phần nhỏ sức lực của mình vào công cuộc tiến hành công nghiệp hóa, hiện đại hóa nước nhà.
Lê Minh Thọ, sinh viên lớp 181451C
TS. Nguyễn Văn Trạng, Phó trưởng khoa Cơ khí Động lực