Hộp số tay khi kết hợp với eClutch có tính năng tương tự như hộp số bán tự động giúp người lái không phải nhàm chán khi lái xe số tự động và vất vả khi lái xe số sàn.
Cuối năm 2013, Bosch đã giới thiệu sơ nét về dự án phát triển eClutch khiến nhiều “Fan” hâm mộ hộp số tay háo hức. Thời gian trông đợi sự xuất hiện của công nghệ tiện dụng này không còn kéo dài lâu nữa khi mới đây sản xuất thiết bị ô tô hàng đầu thế giới đã tiết lộ với Autocar Professional rằng công ty đang thử nghiệm eClutch trên chiếc Honda Brio hatchback ở Ấn Độ và sẵn sàng ra mắt eClutch vào năm 2016.
Hộp số tay khi kết hợp với eClutch sẽ có tính năng tương tự như hộp số bán tự động hiện trang bị rất phổ biến ở xe gắn máy. Xe được loại bỏ hẳn chân côn, nhưng thay vì ly hợp được ngắt bởi lực cơ khí khi sang số, eClutch ngắt kết nối động cơ với hộp số bằng điện nên nhạy hơn và êm hơn, mất hẳn cảm giác xe bị giật khi chuyển số.
Một điểm khác biệt nữa là eClutch tự động ngắt kết nối giữa động cơ và hộp số khi tài xế không đạp chân ga và sau một vài giây sẽ tự động tắt máy nếu xe được trang bị công nghệ stop-start. Nhờ vậy xe có thể không tiêu hao nhiên liệu khi xuống dốc. Khi nhấn ga ly hợp tự động kết nối mà không sợ chết máy. Bosch cho biết tính năng này giúp xe có thể tiết kiệm 10% nhiên liệu.
Tính năng này của eClutch cũng giúp cho xe hybrid có thể sử dụng hộp số tay không cần trang bị hộp số tự động giúp giảm giá thành xe hybrid. Bosch cho biết hộp số tay khi kết hợp với eClutch sẽ có giá thành rẻ hơn hộp số hoàn toàn tự động do đó rất phù hợp để trang bị cho xe cỡ nhỏ giá phải chăng.
Mặc dù hộp số tay là niềm đam mê của nhiều người cầm lái nhưng hiện nay ở Mỹ tùy chọn hộp số tay chiếm không đến 10% doanh số xe mới.
Theo: Greencarreports.com
Video giới thiệu về eClutch