ĐÁP ÁN ĐỀ THI DAO ĐỘNG VÀ TIẾNG ỒN Ô TÔ
HỌC KỲ I NĂM HỌC 2018 - 2019
Câu 1(7 điểm): Mỗi ý đúng sau đây được 0.5 điểm:
1a.(2 điểm): ( và giải thích sơ đồ thực nghiệm dao động ô tô tương ứng).
- Nêu giả thiết sử dụng sơ đồ 2 khối lượng 2 bậc tự do.
- Vẽ đúng hình sơ đồ.
- Giải thích hai khối lược được treo và không được treo.
- Giải thích các thông số của HTT
1b.(1.5 điểm): (Giải thích các thông số fT và ψT).
- Nêu khái niệm về các thông số riêng riêng phần.
- Viết đúng các quan hệ fT và ψT .
- Phân tích các quan hệ.
1c.(1.5 điểm): (Xác định tần số cộng hưởng của thùng xe và cầu xe, cộng hưởng của khối lượng nào ảnh hưởng rõ rệt nhất tới độ êm dịu và lực động của xe?)
- Nêu khái niệm về công hưởng của 2 khối lượng.
- Căn cứ vào đồ thị (hình a và b) chỉ rõ các vùng cộng hưởng của 2 khối lượng.
- Cộng hưởng của KLKĐT ảnh hưởng rõ nét tới êm dịu và lực động của ô tô.
1d. (2 điểm): (Có kết luận gì về ảnh hưởng của giá trị độ cứng C của hệ thống treo tới độ êm dịu và lực động?)
- Độ cứng C của HTT được thể hiện qua thông số fT.
- C càng nhỏ thì độ êm dịu càng tăng (hình a)
- C càng lớn thì lực động càng nhỏ (hình b)
- Trên đường mấp mô ngẫu nhiên, khi k = const thì ảnh hưởng của việc tăng C rõ nét hơn đổi với độ êm dịu, ít rõ nét đối với lực động.
Câu 2 (3 điểm): Mỗi ý đúng sau đây được 0.5 điểm.
- Phát biểu đúng nguyên lý tạo “túi”
- Phát biểu đúng nguyên lý biến dạng và ứng suất.
- Tăng tải trọng sẽ tăng biến dạng làm tăng tiếng ồn.
- Tăng tải trọng làm tăng khả năng tạo túi và tang tiếng ồn.
- Tăng tải trọng kèm theo tăng lực kéo làm tăng ứng suất tiếp tuyến và tăng tiếng ồn.
- Minh họa bằng đồ thị hình 6.5 (giáo trình DĐ vàTÔ).
Người biên soạn GVC.TS LÂM MAI LONG