Launching Innovation and Success 
Tác giả :
              ĐÁP ÁN MÔN THI DAO ĐỘNG VÀ TIẾNG ỒN Ô TÔ
                          HỌC KỲ II NĂM HỌC 2017 -2018
Câu a. (2 điểm) Mỗi ý sau được 0.5 điểm
Nêu quan điểm nghiên cứu dao động là độ êm dịu (dao động thùng xe) và lực động giữa bánh xe và mặt đường(dao động cầu xe)
Nêu quan điểm nghiên cứu là chỉ quan tâm tới vấn đề cộng hưởng của 2 khối lượng thùng xe và cầu xe.
Nêu khái niệm về cộng hưởng, lien quan tới tần số dao động riêng của hệ và tần số kích thích mặt đường.
Nêu giá trị tần số dao động riêng thùng xe (0.7 – 2 Hz) và cầu xe (10 -14 Hz) từ đó rút ra khỏang tần số kích thích chỉ cần nghiên cứu trong khoảng < 20 Hz.
b. (2.5 điểm) Mỗi ý sau được 0.5 điểm
Nêu điều kiện sử dụng mô hình 1 khối lượng f < 5 Hz.Ở tần số thấp như vậy không xảy ra cộng hưởng KLKĐT (với tần số riêng 10 – 14 Hz) nên có thể bỏ qua dao động của cầu xe.
Nêu giá trị tần số kích thích f = V/L.Cân bằng bất phương trình  f = V/L < 5 Hz suy ra V < 5L
Vẽ đúng sơ đồ 1 khối lượng dao động tự do không lực cản.
Nêu khái niệm tỷ số quán tính và tính chất độc lập hay phụ thuộc của dao động 2 cầu.
Khi 2 cầu độc lập thì có thể nghiên cứu sơ đồ dao động đơn giản hơn (cho từng cầu), góc xoay dọc của thùng xe cũng nhỏ hơn.
c. (2.5 điểm) Mỗi ý sau được 0.5 điểm
Vẽ đúng hình 4.10
Giải thích các khối lượng ứng với cầu sau.
Giải thích các thong số đàn hồi và giảm chấn.
Nêu điều kiện cộng hưởng của KLĐT
Viết quan hệ  fT = ( C2/MT2)1/2.1/2π = V/L từ đó giải ra V


Câu2: (3 điểm) Mỗi ý sau được 0.5 điểm
Lực kích thích truyền theo con đường kết cấu và gây ra dao động uốn của thùng xe.
Dao động uốn của thùng xe (panel) làm phát thải sóng áp suất, tức là sóng tiếng ồn bên trong thùng xe.
Sóng âm truyền tới các điểm 4 và 4’ và nơi có người ngồi.
Sóng tiếng ồn truyền tới mui xe tạo ra dao động cơ học kích thích thứ cấp, tiếp tục ảnh hưởng tới tiếng ồn bên trong xe.
Giải pháp 1: Tăng cường khả năng hấp thụ sóng áp xuất của mui xe để gỉam năng lượng sóng áp xuất phản xạ.
Giải pháp 2: làm lệch pha giữa 2 sóng: sóng truyền tới mui xe và sóng phản xạ từ nó để giảm hiệu quả phát sinh tiếng ồn. 






                                                              Người biên soạn


                                                          GV. Lâm Mai Long

Góp ý
Họ và tên: *  
Email: *  
Tiêu đề: *  
Mã xác nhận:
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper  
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
 *
                   sunnyweb.org                           
Copyright © 2014, Khoa Cơ khí Động lực
Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật TP. Hồ Chí Minh

Địa chỉ: 01 Võ Văn Ngân, Quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (+84 - 8) 3896 4921 - 7 221 223/8340   E-mail: kckdl@hcmute.edu.vn

Truy cập tháng:18,415

Tổng truy cập:31,460

 

   Copyright © 2014, Khoa Đào tạo Quốc tế
   Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật TP. Hồ Chí Minh

   Địa chỉ: 01 Võ Văn Ngân, Quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh.
   Điện thoại: (+84 - 8) 3896 4921 - 7 221 223/8340   E-mail: fie@hcmute.edu.vn