Sáng ngày 05/05/2024, tại Hội trường lớn Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM (HCMUTE) đã diễn ra vòng Chung kết cuộc thi học thuật “RF Speed Racing lần III năm 2024”, với sự tham gia tranh tài của 19 đội thi.
Các đội thi tại vòng Chung kết cuộc thi “RF Speed Racing lần III năm 2024”
Sau 02 mùa thi gặt hái được nhiều thành công, cuộc thi học thuật “RF Speed Racing” quay lại lần III với mục tiêu tiếp tục mang đến sân chơi công nghệ sôi nổi, lành mạnh cho sinh viên các Khoa HCMUTE nói riêng và cho sinh viên các Trường Đại học trên địa bàn TP.HCM nói chung. Cuộc thi học thuật “RF Speed Racing lần III năm 2024” do Khoa Cơ khí Động lực HCMUTE tổ chức gồm 02 vòng thi: vòng Sơ loại diễn ra ngày 04/05/2024 và vòng Chung kết diễn ra ngày 05/05/2024.
Chia sẻ về cuộc thi, TS. Huỳnh Phước Sơn – Trưởng khoa Cơ khí Động lực HCMUTE cho biết: “Nhằm không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo trong quá trình giảng dạy sinh viên nhằm đáp ứng nhu cầu về nguồn lực của xã hội thì các hoạt động sân chơi học thuật là một phần không thể thiếu, đặc biệt là các cuộc thi về khoa học công nghệ. Do đó, Khoa Cơ khí Động lực HCMUTE luôn quan tâm chú trọng tổ chức những cuộc đua mang tính công nghệ, một trong những nỗ lực đó là cuộc thi học thuật “RF Speed Racing” đang thu hút được sự quan tâm của đông đảo các sinh viên trong và ngoài trường. Đây là dịp cho các sinh viên có thể trau dồi và áp dụng kiến thức được học vào thực tế, đồng thời tạo môi trường nghiên cứu khoa học, học hỏi lẫn nhau.”.
TS. Huỳnh Phước Sơn – Trưởng khoa Cơ khí Động lực phát biểu tại cuộc thi
Cuộc thi năm nay diễn ra với sự tham gia của hơn 300 thí sinh không chỉ đến từ HCMUTE mà còn từ các cơ sở giáo dục khác trên địa bàn TP.HCM như: Trường Đại học FPT, Trường Đại học Giao thông Vận tải TP.HCM, Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM,…
Để nắm bắt tiến độ thực hiện của các đội thi cũng như những khó khăn mà các đội đang gặp phải, Ban tổ chức cũng đã thực hiện các buổi nghiệm thu, đánh giá, đưa ra các góp ý cải thiện giúp sản phẩm được hoàn thiện nhất có thể.
Những sản phẩm đạt yêu cầu là những chiếc ô tô có phần tự thiết kế chế tạo tối thiểu 50%; có kích thước tối đa (dài x rộng x cao) là 600x330x380 mm; sử dụng tối đa 2 động cơ 775 với công suất 280W; có cấu tạo và nguyên lý hoạt động giống như chiếc ô tô trong thực tế. Sản phẩm phải đảm bảo an toàn về kỹ thuật, không có góc bén nhọn gây nguy hiểm.
Tại cuộc thi, các đội thi sẽ phải hoàn thiện 1 mô hình xe đua, được điều khiển qua wifi do sinh viên tự thiết kế bo mạch, lập trình. Thông qua cuộc thi này, sinh viên có thể áp dụng các kiến thức đã học để thiết kế 1 chiếc xe với đầy đủ các hệ thống, cơ cấu như 1 chiếc ô tô điện, được điều khiển từ xa qua wifi. Đây là 1 xu hướng trong những năm qua mà các hãng xe đang phát triển và hướng tới.
Các mô hình xe đua tại vòng Chung kết
Một điểm mới của cuộc thi năm nay là các xe đua sẽ có thêm các thử thách “săn quà” từ Ban tổ chức, các xe đua có thể lựa chọn dùng tốc độ cao phóng qua cầu, tông vỡ các quả bóng được treo. Nhiệm vụ sẽ giúp cho các đội thi rút ngắn được quãng đường đua, tăng cơ hội chiến thắng cũng như nhận được những phần quà giá trị nếu đủ “can đảm”, “quyết đoán” và kỹ thuật tốt.
Với thiết kế đường đua năm nay, Ban tổ chức mong muốn mang tới những màn đua tốc độ đặc sắc, tạo điều kiện cho các đội thể hiện kỹ năng điều khiển điêu luyện bên cạnh những pha “nhào lộn” ấn tượng.
Các đội thi trong công tác chuẩn bị cuối cùng trước khi đua
Từ hơn 50 đội thi, Ban tổ chức đã chọn ra 19 đội thi xuất sắc vượt qua vòng Sơ loại được chia thành 6 bảng đấu tham gia vòng 1/19. 09 đội thi có thành tích đua nhanh nhất sẽ tranh những tấm vé bước vào vòng Bán kết. Tại vòng Chung kết, 03 đội chiến thắng vòng Bán kết thi đấu đối kháng, đua 03 vòng sân, tranh giải ngôi Vô địch
Thử thách “vượt cầu” săn quà dành cho các đội thi
Trải qua các vòng thi gay cấn, mỗi đội thi đều mang đến những màn trình diễn đua xe RF mãn nhãn, phô diễn được hết các kỹ thuật, công nghệ sáng tạo được các đội thi dày công nghiên cứu. Chung cuộc, theo kết quả được đánh giá bởi Ban giám khảo, cuộc thi kết thúc với 01 giải Nhất, 01 giải Nhì, 01 giải Ba và 03 giải Khuyến khích, cụ thể:
● Giải Nhất: đội FALCON9;
● Giải Nhì: đội LIGHTNING;
● Giải Ba: đội Golden Wind Racing;
● Giải Khuyến khích: đội Năm chàng tài tử, đội Lightning Goat, đội QP-3T.
Bày tỏ những cảm xúc hân hoan của mình khi giành được ngôi vị Quán quân cuộc thi, em An Thành Nam – sinh viên ngành CNKT Cơ Điện tử, thành viên đội FALCON9 chia sẻ: “Đối với em thì đây là một cảm xúc tự hào và là một niềm vui khó tả bởi đội thi của em đã tham dự cuộc thi xuyên suốt cả 03 mùa thi nhưng tới bây giờ đội thi của em không những đạt được giải thưởng mà còn là danh hiệu quán quân của cuộc thi. Dẫu cho trong quá trình chuẩn bị cho cuộc thi có rất nhiều thử thách, khó khăn từ kinh phí thực hiện cho đến vận hành mô hình xe, chúng em vẫn cố gắng khắc phục bằng những kiến thức chuyên môn được giảng dạy trên lớp cũng như nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ Ban tổ chức qua các buổi nghiệm thu sản phẩm.”.
Đội FALCON9 giành giải Nhất chung cuộc
Cũng đã tham gia cuộc thi qua 03 mùa, em Nguyễn Hồng Phúc – sinh viên Khoa Cơ khí Động lực HCMUTE, thành viên đội LIGHTNING bày tỏ: “Tuy có hơi hụt hẫng một chút vì mục tiêu đề ra ban đầu của đội em là giành được giải Nhất thế nhưng đây cũng vẫn là một kết quả rất tốt vì cuộc thi này đối với chúng em, chứng minh đây là một sân chơi vô cùng bổ ích vì chúng em đã có thể ứng dụng được các kiến thức vào môi trường thực tiễn cũng như có cơ hội nghiên cứu tìm tòi ra những phương pháp mới trong việc xây dựng mô hình xe.”.
Giải Nhì cuộc thi thuộc về đội LIGHTNING
Bên cạnh các giải thưởng chính của cuộc thi, Ban tổ chức cũng trao các giải thưởng phụ cho các đội thi ấn tượng như:
● Giải thưởng “Sáng tạo”: đội Roadster Widebody, đội Tia Chớp;
● Giải thưởng “Mô hình xe được yêu thích”: đội Golden Wind Racing, đội Off-road team;
● Giải thưởng “Thiết kế ấn tượng”: đội 213.
Các đội thi chụp ảnh lưu niệm cùng Ban tổ chức
Tin: Hoàng Khôi
Ảnh: Long Hậu
Nguồn: https://hcmute.edu.vn/?ArticleId=e2b590bf-4799-4887-b6e7-9596ab1dfc7b